728 X 90 Ad slot
Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014
Phân loại nhân viên cá biệt
Có nhiều cách nhìn nhận và phân loại nhân viên tùy vào mỗi công
ty. Riêng với mức độ “cá biệt” của nhân viên thì có thể tham khảo một
cách phân loại do James Christiansen, một tác giả chuyên viết về những
kỹ năng rất cơ bản và cần thiết trong ứng xử giữa con người, trình bày
trong quyển How To Deal With Difficult People (Cách ứng xử với người cá
biệt), xuất bản năm 2014.
Sách đã hướng dẫn một cách phân loại những người cá biệt nói chung bên
trong môi trường công việc lẫn những người bên ngoài môi trường ấy.
Theo James Christiansen, có sáu loại người cá biệt: Người “Biết hết”,
người “Quậy ngầm”, người “Độc đoán”, người “Than vãn”, người “Vâng ạ” và
người “Không ạ”. Khi người quản lý
tham khảo cách phân loại này, có thể sẽ thấy một số nhân viên của mình
rơi vào hai hoặc nhiều loại cá biệt. Hy vọng là một khi đã phân loại
được, người quản lý sẽ có thể có kế hoạch đưa nhân viên thoát khỏi sự cá biệt ấy.
Người “Độc đoán”
Những người này thích ra lệnh ngang hông, bất chấp sự có sẵn của hệ
thống, và muốn mọi người làm theo lệnh của mình. Nhân viên “độc đoán”
tạo ra môi trường đầy đe dọa, căng thẳng, làm người khác dễ mắc sai lầm,
và cuối cùng là năng suất kém. Động lực ở họ là thích danh tiếng,
quyền lực và bắt nạt người xung quanh.
Người “Vâng ạ”
Kiểu người này luôn muốn làm hài lòng người khác, dễ đồng ý để đạt
được sự chấp thuận. Cái chính là gánh nặng công việc sẽ ở trên vai người
khác thay vì ở họ. Còn ở họ chỉ là nỗ lực duy trì các quan hệ tốt đẹp.
Việc ra quyết định ở họ rất dùng dằng vì họ luôn cân nhắc có tổn hại
đến các mối quan hệ hay không.
Người “Không ạ”
Rõ nhất ở loại này là luôn nhìn mọi việc với màu sắc thất bại. Thể
hiện trong thái độ lưỡng lự hoặc hay chỉ trích. Tiếp xúc với những nhân
viên này cho cảm tưởng là họ không hề có động lực, mất phương hướng,
không nhìn thấy giá trị từ bất cứ việc gì. Do vậy ngay cả với những việc
đơn giản thì cũng là điều khó khăn với họ.
Người “Biết hết”
Đây không phải là nói về những tài năng, mà là nói về loại người săn
tìm sự chú ý, sự thừa nhận của người khác bằng thể hiện khả năng “biết
hết mọi chuyện” của mình. Do vậy khi không đạt được điều này thì sẽ nảy
sinh sự ganh tỵ, tự ái.
Người “Quậy ngầm”
Họ ngụy trang dưới lớp vỏ thân thiện và tỏ ra rất cộng tác nhưng hay
gây ra sự đình trệ, cản trở tiến độ công việc. Họ luôn cảm thấy mình
không quan trọng hoặc thiếu quyền hạn nên thường dùng đến sự toan tính
và chế giễu khi giao tiếp. Họ không thích sự đối đầu, và làm mọi cách để
né tránh sự giận dữ và ngờ vực của người khác.
Người “Than vãn”
Người hay bày tỏ nỗi thất vọng, khi vượt quá một ngưỡng nào đó, sẽ là
người hay than vãn. Người “than vãn” luôn tìm thấy một điều gì đó không
vừa ý ở bất cứ việc gì. Và tệ nhất là họ luôn tự giả định là ai cũng
biết rõ sự không hài lòng triền miên của mình. Thật ra đây là loại người
cầu toàn được ngụy trang khéo. Tự biết mình thiếu những kỹ năng cần
thiết, nên luôn chỉ ra những khó khăn trong công việc để tránh phải làm
và phải thất bại.
Giúp trí nhớ
Thay vì phải nhớ nhiều chi tiết về từng loại người cá biệt nêu trên,
Christiansen gút lại trong một phát biểu dễ nhớ hơn: Người “Độc đoán”
mong được quyền lực, người “Than vãn” mong được chú ý, người “Biết hết”
mong được sự công nhận, người “Vâng ạ” mong được sự chấp thuận, người
“Không ạ” mong được tưởng thưởng, người “Quậy ngầm” mong gây được ảnh
hưởng. Một khi đã nhận ra ai thuộc loại nào, người quản lý có thể tìm được giải pháp giúp đưa những con người cá biệt thoát khỏi tình trạng ấy.
TRƯƠNG CHÍ DŨNG, Giám đốc R&D, Công ty L&A/DNSGCT
Xem thêm:
- Phân loại nhân viên cá biệt (11/08/2014)
- 4 mật khẩu để làm giàu bền vững (11/08/2014)
- Nghĩ về tiếng tăm (11/08/2014)
- Bí mật ngạc nhiên về khách hàng B2B (07/08/2014)
- 7 bài học quản lý từ các nhà hàng Michelin (07/08/2014)
- Bán hàng và ống nước có gì giống nhau? (06/08/2014)
- 25 cách làm tăng sự trung thành của nhân viên (05/08/2014)
- 12 lý do khiến nhân viên Apple "yêu" công ty (05/08/2014)
- Bí quyết marketing truyền giáo (01/08/2014)
- Từ một thiếu sót nhỏ (01/08/2014)
If you loved this post
This post was written by: Franklin Manuel
Franklin Manuel is a professional blogger, web designer and front end web developer. Follow him on Twitter
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Được tạo bởi Blogger.
Lưu trữ Blog
-
▼
2014
(74)
-
▼
tháng 8
(22)
- Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự
- BÁN HÀNG BẰNG LÝ TRÍ HAY CẢM XÚC?
- KHỞI ĐẦU CHO NĂM MỚI VỚI PHẦN MỀM BÁN HÀNG
- BÍ QUYẾT BIẾN Ý TƯỞNG KINH DOANH THÀNH BẠC TỶ
- Phần Mềm Quản Lý Kinh Doanh
- PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG Vsoft FasPOS
- Chiến lược nhân sự: Không nên chờ đợi
- Trung Nguyên: Hành trình chinh phục thế giới
- 8 nguyên tắc xây dựng ê-kíp đổi mới của CEO
- Khác biệt giữa bình thường và xuất sắc
- Những thói quen làm hại thương hiệu
- Hướng Dẫn Tạo Accounts trong Outlook
- Phân loại nhân viên cá biệt
- 4 điểm làm mất lòng khách hàng online
- Bán hàng và ống nước có gì giống nhau?
- Nghĩ về tiếng tăm
- BÍ MẬT NGẠC NHIÊN VỀ KHÁCH HÀNG B2B
- BẤT NGỜ VỚI TRÍ NHỚ CỦA NHỮNG BÉ YÊU (CẢM NHẬN CỦA...
- 6 CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO ĐƯƠNG ĐẠI HIỆU QUẢ NHẤT
- BÁN HÀNG VÀ ỐNG NƯỚC CÓ GÌ GIỐNG NHAU?
- 9 BÀI HỌC LÀM GIÀU TỪ TRIỆU PHÚ 14 TUỔI
- THÍCH THÚ VỚI QUẢNG CÁO SÁNG TẠO
-
▼
tháng 8
(22)
0 Responses to “Phân loại nhân viên cá biệt”
Đăng nhận xét