728 X 90 Ad slot
Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014
Lợi Thế Khi Vào Food Court Kinh Doanh
Đi
cùng với việc ra đời các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị ở các
thành phố lớn là việc hình thành các food court (khu ẩm thực trong các
TTTM).Các nhà kinh doanh ẩm thực cho biết kinh doanh trong food court có
lợi thế hơn so với thuê mặt bằng bên ngoài.
Tận dụng lợi thế
Trái ngược với các tầng lầu kinh doanh
mặt hàng thời trang chỉ có lèo tèo vài người khách tham quan, khu vực
ẩm thực ở tầng 4 TTTM Parkson Saigontourist (quận 1, TPHCM) luôn tấp nập
thực khách. Vào những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, thực khách đến đây
rất khó tìm được chỗ cho một nhóm ngồi chung. Tình hình tương tự cũng
diễn ra ở các khu ẩm thực của các TTTM khác như Parkson Flemington,
Parkson Hùng Vương, Diamond Plaza, NowZone, Lotte Mart…
Theo một chủ doanh nghiệp kinh doanh
ẩm thực tại Parkson Saigontourist, kinh tế khó khăn dường như không tác
động nhiều đến các food court. Các TTTM với ưu thế tiện nghi, vẻ sang
trọng có sức lôi kéo nhiều thương hiệu ẩm thực vào kinh doanh cũng như
nhiều thực khách đến thưởng thức các món ăn. Xu hướng này đang góp phần
nhanh chóng tạo nên những thương hiệu ẩm thực Việt Nam.
Tại
TPHCM, hệ thống quán Bún bò Huế 3A3 vừa khai trương thêm bếp ăn thứ tám
trong các TTTM, trong khi vẫn chỉ có ba quán ngoài mặt đường Ngô Đức
Kế, Đặng Trần Côn (quận 1) và Mỹ Phúc (Phú Mỹ Hưng, quận 7). Ông Phạm
Ngọc Kỳ, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại Bún bò Huế 3A3, cho
biết kinh doanh trong food court có nhiều điểm thuận lợi: giới trẻ đến
TTTM tham quan, mua sắm, vui chơi ngày càng đông; vốn đầu tư ban đầu dễ
chịu nhờ tận dụng cơ sở vật chất của TTTM; giá mặt bằng cho thuê dù cao
nhưng yên tâm trong suốt thời gian cam kết… Ngoài ra, so với thuê mặt
bằng bên ngoài các nhà quản lý food court có sự quan tâm, chia sẻ với
khách thuê trong những thời điểm vắng khách thông qua các chính sách
giảm phí điện, nước…
Tương
tự, bà Nguyễn Thiên Hương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế
K&H, đơn vị nhượng quyền thương hiệu bánh Auntie Anne’s ở Việt Nam,
cho rằng hiện nay, đông đảo người tiêu dùng đến các TTTM không chỉ vì
mục đính mua sắm mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống. Kinh doanh trong
food court, theo bà Hương, có thể tiết giảm chi phí thuê nhân sự ở một
số khâu như bảo vệ, giữ xe… “Những TTTM trong các cao ốc văn phòng hoặc
khu chung cư cao cấp còn đem đến một lượng khách lớn, đầy tiềm năng cho
bất cứ nhà kinh doanh ẩm thực nào”, bà nói.
Là
một trong những doanh nghiệp đang sở hữu nhiều cửa hàng thức ăn nhanh ở
Việt Nam, Lotteria Việt Nam cho biết đang tiếp tục đẩy mạnh mở rộng
chuỗi cửa hàng của mình và việc vào các trung tâm mua sắm hiện đại đang
được nhà kinh doanh thức ăn nhanh đến từ xứ Kim Chi này đặc biệt quan
tâm. Theo ông Trương Hàm Liêm, Trưởng phòng tiếp thị của Công ty TNHH
Lotteria Việt Nam, các TTTM hiện đại không chỉ là nơi bán hàng, nhiều
dịch vụ giải trí tiện ích khác đang thu hút được nhiều đối tượng khách hàng thuộc nhiều thế hệ trong một gia đình cùng đến sử dụng các dịch vụ. Lĩnh vực ẩm thực không thể bỏ qua lượng khách này.
Một
điểm lợi thế nữa là các thương hiệu ẩm thực trong foof court có môi
trường cộng hưởng để cùng phát triển. Nơi đây tạo cơ hội khách hàng cho
ngay cả những món ăn mà thoạt đầu khách không có ý định ăn, và cơ hội
gia tăng khách hàng thường xuyên cho những sản phẩm có sức hấp dẫn sau
khi được khách hàng dùng thử.
Hiệu quả hơn
Theo
các nhà kinh doanh, thực khách đến food court phần đông là giới nhân
viên văn phòng và những người trẻ tuổi. Họ đến vì sự tiện lợi, có nhiều
món ăn để lựa chọn, giá cả tuy có cao nhưng cũng chấp nhận được, quan
trọng hơn là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vào các buổi trưa, giới
nhân viên văn phòng ăn uống khá đông, trong khi các ngày cuối tuần, đây
lại là nơi gặp gỡ của các nhóm bạn và gia đình.
Ông
Trương Hàm Liên cho biết một khảo sát hồi năm ngoái của Lotteria Việt
Nam cho thấy việc kinh doanh của công ty ở các food court hiệu quả hơn
so với tự đầu tư bên ngoài.
Chủ
đầu tư khu ẩm thực Food Creative tại lầu 4 tòa nhà Bitexco-nơi có chi
phí mặt bằng cho thuê khá cao so với các TTTM khác ở TPHCM, cho biết
ngay hai tháng đầu tiên khi đưa khu ẩm thực vào kinh doanh, đã có ba
trong số 17 cửa hàng thuê báo có lãi. Trong đó phải kể đến Cơm tấm Mộc.
Nhiều người cho rằng việc Cơm tấm Mộc có lợi nhuận ngay tháng đầu tiên
là nhờ khách hàng là nhân viên văn phòng làm việc ngay trong tòa nhà này
đông hơn nhiều so với khách đến tham quan, mua sắm hay xem phim.
Một
số cửa hàng có kinh nghiệm làm ăn ở các food court cho rằng nếu nhà
điều hành tốt thì thời gian hoàn vốn và bắt đầu có lãi của các nhà hàng,
quán ăn là sau năm tháng, trong khi đầu tư ở bên ngoài thì cần thời
gian lâu hơn, thậm chí là phải sau một năm.
“Góp
mặt” trong food court có đủ các thương hiệu ẩm thực từ bình dân đến cao
cấp, từ món Tây đến món ta, từ các loại thức ăn nhanh đến các món chế
biến cầu kỳ; có đủ cà phê, nước giải khác, kem lạnh… Thông thường, mỗi
food court có hàng chục quầy hàng kinh doanh, mỗi quầy cũng có hàng
chục, thậm chí hàng trăm món ăn.
Mỗi
nhà quản lý food court có cách tính phí cho thuê mặt bằng khác nhau,
nhưng tựu trung có hai cách: (i) thu 20-25% trên doanh số của khách thuê
(trong trường hợp doanh số quá thấp thì quy định mức phí tối thiểu);
(ii) tính phí trên diện tích mặt bằng cho thuê.
Dù
vậy, kinh doanh trong các khu food court cũng có nhược điểm. Các chủ
cửa hàng ẩm thực không biết ai là khách quen của thương hiệu ẩm thực
nào. Họ cũng khó tiếp cận khách hàng để nhận những phản hồi về chất
lượng món ăn cũng như dịch vụ; không thể trực tiếp xử lý những sự cố bất
trắc xảy ra với mình vì tất cả đều do nhà quản lý khu ẩm thực điều hành
và xử lý.
Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn
Giải pháp quản lý Food Court của Vsoft - xem tại đây http://vsoftgroup.com/giai-phap-quan-ly/giai-phap-quan-ly-food-court
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và dùng thử phiên hoàn toàn miễn phí
Nguyen Huu Hoang
SEO Marketing
Follow us to stay up to date with Giup Ban!
Pleased to serve you
Các tin Kinh nghiệm khác
Khởi động và cài đặt Windows từ ổ USB
If you loved this post
This post was written by: Franklin Manuel
Franklin Manuel is a professional blogger, web designer and front end web developer. Follow him on Twitter
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Được tạo bởi Blogger.
Lưu trữ Blog
-
▼
2014
(74)
-
▼
tháng 5
(11)
- Phần Mềm Quản Lý Bán Gas Phân Phối Gas
- Phần mềm bán hàng tạp hóa
- Chăm Sóc Khách Hàng Nhanh Chóng, Hiệu Quả Qua SMS ...
- VSOFT THÔNG BÁO: NGỪNG CUNG CẤP DỊCH VỤ HỔ TRỢ TỪ ...
- Quảng cáo ở trường học: Đừng làm nhà marketing!
- Quản trị sếp lớn: Phải biết cách
- Nghiên cứu thị trường online: Rẻ, nhanh và khách quan
- Phần mềm Quản Lý Khách sạn
- Nhiều đại gia bán lẻ vẫn chờ
- Lợi Thế Khi Vào Food Court Kinh Doanh
- Cơm hay Phở
-
▼
tháng 5
(11)
0 Responses to “Lợi Thế Khi Vào Food Court Kinh Doanh”
Đăng nhận xét